สิ่งที่คุณสามารถขอเพิ่มได้ฟรีบนเครื่องบิน - ALL ABOUT JOURNEY

แม้แต่ผู้ที่ขึ้นเครื่องบินบ่อยๆหลายท่านก็อาจยังไม่เคยทราบว่า เราสามารถขอสิ่งเหล่านี้ได้ฟรีบนเครื่องบิน มีอะไรบ้างไปดูกันครับ

1.ยา และ อุปกรณ์ทำแผล

คุณสามารถขอยากับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ ในกรณีที่มีอาการปวดหัว ปวดท้อง เมาเครื่อง หรืออาการทั่วไปอื่นๆ

หากประสบอุบัติเหตุจนเกิดบาดแผล คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ทันทีและตลอดเวลา พนักงานทุกคนสามารถช่วยปฐมพยาบาลคุณได้โดยมีชุดปฐมพยาบาล เช่น ยาล้างแผล พลาสเตอร์ปิดแผล ผ้าพันแผล ฯลฯ

Tip: หากมีอาการเมาเครื่องควรรีบขอยาในทันทีที่เริ่มมีอาการ อย่ารอจนอาการหนักทนไม่ไหวแล้วจึงขอยา เนื่องจากทานยาแล้วคุณก็ยังต้องทนทรมานไปจนกว่ายานั้นจะออกฤทธิ์ (ประมาณ 45 นาที – 1 ชั่วโมง) ทางที่ดีควรพกยาแก้เมารถติดตัวไว้ทุกครั้งที่เดินทาง เพราะคนที่ไม่เคยเมารถก็สามารถเมารถได้ทุกเมื่อ สำหรับท่านที่เมารถหรือเครื่องบินเป็นประจำควรทานยาก่อนเดินทางประมาณ 30 นาที

2.แพทย์

หากคุณมีอาการเจ็บป่วยขอให้รีบแจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทันที หากพนักงานเห็นว่าอาการคุณหนักจนต้องพบแพทย์ก็จะประกาศขอความช่วยเหลือจากผู้โดยสารที่เป็นแพทย์ และ/หรือ ประสานกับนักบินให้ลงจอดที่สนามบินที่ใกล้ที่สุดเพื่อนำคุณส่งโรงพยาบาลต่อไป หากทำท่าไม่ดีอย่ารอช้าเพราะทุกอย่างต้องใช้เวลาครับ

3.อาหารเพิ่ม

ปกติสายการบินมักเตรียมปริมาณอาหารไว้ให้พอดีกับจำนวนผู้โดยสาร ในกรณีที่คุณทานแล้วไม่อิ่มและพอดีมีผู้โดยสารท่านอื่นไม่รับอาหาร (ส่วนใหญ่มีทุก Flight) คุณก็สามารถขออาหารเพิ่มได้โดยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้น คุณยังสามารถขอขนมถุง โค้ก กาแฟ ช็อคโกแลตร้อน น้ำดื่ม หรือ น้ำผลไม้ ได้อีกด้วย

Tip: กรณีเครื่องดื่มอย่าพยายามถามพนักงานว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเป็นการประหยัดเวลาให้เขาคุณควรบอกสิ่งที่ต้องการไปเลยแล้วเขาจะจัดการให้ หากไม่มีเขาจะเสนอสิ่งที่เขามีเองครับ

4.เปลี่ยนที่นั่ง

คุณสามารถขอย้ายที่นั่งไปนั่งข้างๆเพื่อน ครอบครัว หรือ คู่รัก ได้ถ้าที่นั่งตรงนั้นว่าง ต่อให้ที่นั่งนั้นไม่ว่าง คุณก็ยังสามารถขอให้พนักงานช่วยประสานงานเพื่อสลับที่นั่งกับผู้โดยสารท่านนั้นได้

Tip: จริงๆแล้วเราไม่แนะนำให้คุณไปลุ้นเรื่องทำนองนี้ถึงบนเครื่อง หากคุณมีความต้องการเจาะจงที่นั่งไม่ว่าในลักษณะใด เราขอเสนอแนะให้คุณไปถึงเคาน์เตอร์ Check in ให้เร็ว เป็นคนแรกๆจะดีที่สุดเพราะที่นั่งยังว่างอยู่มาก เจ้าหน้าที่ก็จะยินดีและสามารถจัดที่นั่งให้คุณได้ตามที่คุณต้องการ แบบนี้สบายกว่ากันเยอะเลย

5.ของใช้จำเป็น

หลักๆที่ขอได้มักจะเป็นอุปกรณ์สำหรับทารกหรือเด็กเล็ก เช่น ของเล่น สมุดภาพพร้อมอุปกรณ์ระบายสี ดินน้ำมัน ฯลฯ ส่วนของผู้ใหญ่มักจะเป็นของใช้ทั่วไป เช่น ที่อุดหู ผ้าปิดตา ยาและแปรงสีฟัน รองเท้าลำลอง ถุงเท้า ผ้าห่ม ฯลฯ

Tip: หากคุณเดินทางกับทารกหรือเด็กเล็ก เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ Check in ก็มักจะจัดที่นั่ง Long Leg หรือที่นั่งแถวหน้าสุดที่สามารถติดตั้งเปลได้ให้คุณโดยอัตโนมัติ (ถ้าที่นั่งเหล่านั้นยังว่าง)

6.เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

งานนี้ต้องขอครับ สายการบินจะไม่เชิญชวนให้คุณดื่มแอลกอฮอลล์บนเครื่องอย่างแน่นอน แต่ถ้าขอเขาก็มีไว้บริการให้

Tip: ขอมากๆเขาก็อาจไม่เสิร์ฟให้นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเขาเห็นว่าคุณเข้าขั้นเมาแล้ว

7.เค้ก

บางสายการบินมีบริการให้คุณสั่งเค้กเนื่องในวาระพิเศษต่างๆได้ด้วยแต่ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง

Tip: อันนี้เป็นบริการใหม่ กรุณาเช็คกับสายการบินก่อนครับ

8.เข้าชมห้องนักบิน

นักบินหลายคนอนุญาตให้ผู้โดยสาร (ส่วนใหญ่เป็นเด็ก บางคนก็ยอมให้ผู้ใหญ่) เข้าไปชมห้องนักบินได้ (เมื่อเครื่องบินลงจอดเรียบร้อยแล้วเท่านั้น) คุณต้องแจ้งความประสงค์กับพนักต้อนรับ ซึ่งจะขออนุญาตกัปตัน หากกัปตันอนุญาต คุณก็สามารถเข้าไปถ่ายรูปได้

Tip: คุณเข้าไปได้แล้วห้ามซนห้ามยุ่งกับอุปกรณ์ใดๆ ส่วนใหญ่เขาจะให้คุณนั่งที่ Observer Seat แล้วถ่ายภาพเท่านั้น อีกอย่าง ถ้าขอแล้วเขาไม่ให้ก็อย่าไปเคืองเขานะครับ

9.ขอเติมน้ำดื่มใส่ขวด

ถ้าคุณพกขวดเปล่ามาเองและอยากเติมน้ำ พนักงานก็ยินดีให้บริการครับ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลหลักๆทั่วไปสำหรับสายการบินแบบ Full Service (ไม่ใช่ Low Cost Airlines) เท่านั้น รายละเอียดอาจแตกต่างกันไปในแต่ละสายการบิน แต่หากเป็นกรณีฉุกเฉิน เช่น มีอาการป่วย คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้ทุกสายการบิน

สรุปว่าหากคุณต้องการอะไรก็ลองแจ้งพนักงานต้อนรับไปเถอะครับ หากเขาให้ได้เขายินดีบริการคุณอย่างแน่นอน

Top