ขุนเขายอดฮิต สวิตเซอร์แลนด์ - ALL ABOUT JOURNEY

ฮัลโหล…ฮัลโหล… วันนี้แอด.จะพาไปเที่ยวสุดยอดขุนเขาของสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝัน เมืองแห่งภูเขา ทะเลสาบ และ อากาศอันบริสุทธิ  คุณค่าที่คุณคู่ควรจะไปเยือนสักครั้ง….
ใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปเยือนเขาไหนก่อนดี และแต่ละยอดเขา มีข้อแตกต่างกันอย่างไร แอด.ได้รวบรวมข้อมูลของแต่ละเขามาไว้ให้ที่นี่แล้วค่ะ

เอาเป็นว่าไม่ต้องห่วงเรื่อง “เขา” เช็คข้อมูล กับ All About Journey แล้ว “เรา” ไปเที่ยวกันเล้ยยยย…

1. Jungfraujoch (ยอดเขาจูงเฟรา)
อันดับแรกเลย ต้องให้เกียรติยอดเขาที่ได้รับการกล่าวขานถึงมากที่สุดว่าเป็น Top of Europe นั่นคือ “ยอดเขาจูงเฟรา” เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรป ซึ่งมีความสูงถึง 4,158 เมตร (13,640 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล
และยังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก้ให้เป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของยุโรปอีกด้วยค่ะ จุงเฟราตั้งอยู่ใกล้กับเมืองอินเทอร์ลาเคน (Interlaken) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

บนยอดเขาจูงเฟรามีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี ไม่ว่าคุณจะไปเดือนไหน รับรองว่าจะได้ฟินนน..กับหิมะขาวๆ บรรยากาศสุดโรแมนติกแน่นอนค่ะ
การเดินทางขึ้นยอดเขานี้ สามารถเดินทางได้โดยรถไฟ ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างนึงของการมาเยือนยอดเขาจูงเฟราเพราะในระหว่างที่เรานั่งรถไฟลัดเลาะไปตามเขา เราจะได้ชมวิว ทิวทัศน์ที่สวยงามเกินบรรยายของเทือกเขาแอลป์
บนยอดเขาจูงเฟรานั้น คุณจะได้ชม

  • ถ้ำน้ำแข็ง (Ice Palace) ที่มีรูปปั้นแกะสลักน้ำแข็งที่สวยงามอยู่ใต้ธารน้ำแข็งที่ลึกลงไปกว่า 30 เมตร บรรยากาศ ณ จุดๆ นี้บอกได้คำเดียวว่า สวยจับใจ และหนาวจับจิตค่ะ

  • ธารน้ำแข็ง Aletsch ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ ตระการตา และยาวที่สุดในเทือกเขาแอลป์ มีความยาวถึง 22 กม. และหนา 700 เมตรเลยทีเดียว

  • อีกจุดที่ไม่ควรพลาดคือหอคอย Sphinx ที่มีความสูงถึง 3,571 เมตร คุณจะได้ชมความอลังการของยอดเขาอื่นๆ ที่เรียงรายกันอยู่รอบตัวเราจนลืมเวลาเลยล่ะค่ะ

2.Titlis (ยอดเขาทิตลิส)

ยอดเขาทิตลิสมีความสูงถึง 3,238 เมตร (10,623 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ในเมือง แองเกิลเบิร์ก (Engelberg)

จุดเด่นของยอดเขาแห่งนี้คือ การเดินทางขึ้นโดยกระเช้าโรแตร์ (Titlis Rotair) เป็นกระเช้าลอยฟ้าแบบหมุนได้ 360 องศา ว้าววว…รู้แค่นี้ก็อยากไปฟิน..แล้วใช่มั๊ยคะ ระหว่างที่นั่งกระเช้าคุณจะได้ชมวิวภูเขา,ทะเลสาบ,ต้นไม้ ,ทุ่งหญ้า และธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ต่างๆ ที่รายล้อมอยู่รอบตัว

บนยอดเขานี้มีความพิเศษอีกหลายอย่าง ให้คุณได้เปิดประสบการณ์อย่างเต็มที่ เช่น

– Ice Flyer เป็นกระเช้าแบบเปิดที่เราสามารถนั่งห้อยขาเหมือนชมวิวหิมะและธารน้ำแข็ง

– Titlis Cliff Walk เป็นสะพานแขวนที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในยุโรป ที่ระดับความสูง 3,041 เมตร (9,977 ฟุต) บนสะพานจะมีจุดถ่ายรูปด้วยนะคะ เผื่อว่าใครอยากเก็บที่เป็นระลึก หากวันที่ฟ้าเปิด สภาพอากาศดี รูปถ่ายตรงสะพานจะสวยมากค่ะ

-Titlis Glacier Cave เป็นธารน้ำแข็งของจริงที่อยู่ในยอดเขานี้ค่ะ ใครที่อยากสัมผัสกับธารน้ำแข็งสักครั้งลองเดินเข้าไปชมกันได้นะคะ

3.Matterhorn (ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น)
ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น ภูเขาทรงพีระมิด ที่ได้ชื่อว่าเป็นยอดเขาที่มีรูปทรงสวยที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ มีความสูงถึง 4,478 เมตร (14,692 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล

จุดชมวิวแมทเทอร์ฮอร์นที่สวยงามอยู่ใกล้กับเมือง เซอร์แมท (Zermatt) เมืองที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองปลอดมลพิษของสวิตเซอร์แลนด์นั่นเอง

การขึ้นชมวิวของยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์นทำได้โดยนั่งรถไฟฟันเฟืองสู่ สถานีรถไฟกรอนเนอร์แกรต (Gornergrat railway) เพื่อเดินทางสู่จุดชมวิวที่สวยงามของยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น เราสามารถเดินเท้าสู่บริเวณทะเลสาบที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 2,757 เมตร (9,045 ฟุต) โดยบริเวณทะเลสาบนี้เป็นเงาสะท้อนภาพเขาแมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn’s reflect) เป็นวิวหลักล้านที่สุดสวยงามยิ่งนัก

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับเดินทางไปชมอยู่ในช่วงกลางปี (พฤษภาคม – ตุลาคม) ถ้าช่วงฤดูหนาวทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็งหมดนะคะ

4.Rigi (ยอดเขาริกิ)

ริกิ เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ในเมืองลูเซิร์น (Luzern) มีความสูงประมาณ 1,797 เมตร (5,896 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล
ได้รับสมญานามว่าเป็น “ราชินีแห่งขุนเขา”  (Queen of the mountains) เพราะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของยอดเขาอื่นๆ ได้รอบ 360 องศา ชมวิวแบบพาโนรามาซึ่งโอบล้อมด้วยธรรมชาติของทะเลสาบ Luzern และ Zug เรียกได้ว่า หันไปทางไหน ถ่ายรูปมุมไหน ก็สวยหมด เพราะฉะนั้น การมาเยือนยอดเขาริกิ ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอนค่ะ
การขึ้นยอดเขาริกิทำได้โดยนั่งรถไฟไต่เขา ซึ่งเป็นรถไฟไต่เขาที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป กิจกรรมก็มีมากมาย เช่นจุดชมวิวสวยๆ ถึง 9 จุด ภัตตาคารและร้านอาหารมากมาย ให้เลือกทานอาหารพร้อมชมวิวทิวทัศน์ของยอดเขาไปด้วย ใครที่เหนื่อยล้า ก็มีร้านสปา และแช่น้ำแร่บนยอดเขาริกิไว้คอยบริการด้วยนะคะ

5.Glacier 3000 (ยอดเขากลาเซียร์ 3000)

กลาเซียร์ 3000 มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,000 เมตร (9,843 ฟุต) ตั้งอยู่ที่เมือง โกล เดอ ปิยง (Col De Pillon)
การเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาเราจะขึ้นกระเช้าไฟฟ้า 360 องศา เป็นกระเช้าขนาดใหญ่ที่จุผู้โดยสารได้ถึง 125 คน

บนยอดเขาสามารถมองเห็นวิวของยอดเขาจูงเฟรา, แมทเทอร์ฮอร์น และ มองท์ บลองซ์ ได้ด้วยค่ะ

กิจกรรมสุดสนุก และท้าทายบนกลาเซียร์ 3000 มีให้เลือกมากมาย เช่น
– The Peak Walk by Tissot”  สะพานแขวนที่มีความยาว 107 เมตร ข้ามหน้าผาที่ระดับความสูง 3,000 เมตร (9,843 ฟุต)
– Alpine Coaster รถไฟเหาะ บนยอดเขา

– Fun Park เพลิดเพลินกับการเล่น สโนว์สเลดในลานหิมะ

– Snow Bus นั่งรถตะลุยหิมะ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จากความรู้สึกของผู้ที่ได้ไปเยือนยอดเขาในสวิตเซอร์แลนด์มาแล้วนั้น ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้รูปภาพเป็นพันรูป ยังไม่สามารถอธิบายถึงความประทับใจจากสายตาของตัวเองที่ได้ไปเห็น ความรู้สึกที่ได้ไปสัมผัสกับความอลังการของทิวทัศน์ และ ธรรมชาติสุดมหัศจรรย์ ที่สวยงามเกินบรรยายนี้ได้เลยค่ะ

Tips:

  1. ที่ความสูงระดับเกิน 10,000 ฟุต บางคนจะมีอาการปวดมึนศีรษะและ/หรือหายใจลำบากเนื่องจากร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวได้ในภาวะที่มีออกซิเจนน้อย ควรนั่งพักเพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อนค่ะ

  2. แว่นกันแดดเป็นสิ่งจำเป็น หากคุณขึ้นยอดเข้าในวันที่ฟ้าปรอดโปร่ง แสงสะท้อนจากน้ำแข็งจะทำร้ายดวงตาของคุณได้ง่ายๆ

  3. ลมมักจะแรงถึงแรงมากบนยอดเขา การใส่เสื้อกันหนาวที่มีฮู้ดคลุมศีรษะจะช่วยได้มาก

  4. ควรเตรียมถุงมือป้องกันความหนาวรุ่นที่ใส่แล้วยังสามารถแตะหน้าจอมือถือได้ เพราะยังไงๆคุณก็ต้องถ่ายภาพแน่ๆ อดใจกันไม่ไหวหรอกค่ะ ต่อให้คุณเป็นคนทนอากาศหนาวได้ดี ประเภท 4-5 องศายังใส่เชิ๊ตธรรมดาเดินได้สบายก็ควรต้องหาถุงมือเผื่อไว้ค่ะ

  5. อย่ามองข้ามรองเท้านะคะ ถ้าวางแผนขึ้นยอดเขาระดับนี้ควรหาซื้อรองเท้ารุ่นที่สามารถกันความชื้นและกันหนาวไปด้วย หลายๆคนอุตส่าห์ขึ้นไปถึงแล้วออกไปเดินไม่ไหวเพราะหนาวเท้า น่าเสียดายมากค่ะ

  6. การเดินชมวิวบนยอดเขาควรสังเกตพื้นที่จะเดิน หากพื้นมีสภาพใสเป็นเงาเหมือนน้ำแข็งอย่าเดินเข้าไปเชียว เพราะคุณจะลื่นล้มได้ง่ายมาก พยายามเดินบนพื้นที่หิมะยังร่วนเหมือนทรายอยู่

  7. หากเกิดการลื่นไถล เซ เสียการทรงตัว จงทรุดตัวนั่งลงบนพื้นทันที ไม่งั้นคุณอาจล้มฟาดพื้นอย่างรุนแรงได้ค่ะ

  8. หากมีการวิ่งหรือเล่นปาหิมะกับเพื่อนๆ ก่อนออกจากพื้นที่ควรตรวจสอบสิ่งของมีค่าว่ายังอยู่ครบหรือไม่ บ่อยครั้งที่แว่นกันแดด โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ จะหล่นโดยที่เราไม่รู้ตัว

อ่านจบแล้วอยากไปเที่ยวยอดเขาสุดฮิต ที่สวิตเซอร์แลนด์หรือยังคะ ถ้าแรงบันดาลใจมาแล้ว….

งั้นเรา…ไปเที่ยวเขา… กับ All About Journey กันค่ะ

เลือกดูโปรแกรมทัวร์สวิตเซอร์แลนด์ คลิกที่นี่ค่ะ

สนใจจองทัวร์สวิตเซอร์แลนด์ หรืออยากขอคำแนะนำ , การเตรียมตัว หรือปรึกษาข้อมูลด้านอื่นๆ เพิ่มเติม

เรามีเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญ พร้อมให้บริการท่านตลอดเวลา ติดต่อเจ้าหน้าที่ตามข้อมูลด้านล่างนี้เลยค่ะ

Hotline : 081-929-9293

Office  : 0-2980-0203-4

Website : https://www.allabout-journey.com/

Facebook : https://www.facebook.com/allaboutjourneytour/

Line ID : @allaboutjourney

หรือคลิกที่ Link https://line.me/R/ti/p/%40allaboutjourney

E-Mail : tour.aaj@gmail.com

Top